top of page

Tại sao nên sử dụng dầu mè trong bữa ăn gia đình

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Dầu mè hay còn gọi là dầu vừng, là một chế phẩm được chiết xuất từ hạt mè (vừng). Trong hạt mè chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe vì vậy ngày càng được nhiều gia đình ưu tiên sử dụng trong các bữa ăn. Hôm nay hãy cùng Food & Seed tìm hiểu kỹ hơn các công dụng tuyệt vời của nó nhé!


Công dụng của dầu mè với sức khỏe

Tốt cho người huyết áp cao

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Yale, những người bị bệnh cao huyết áp tiến hành sử dụng loại thực phẩm này trong vòng 45 ngày và kết quả cho thấy huyết áp họ đã trở lại bình thường.

Điều này là vì trong nó có hàm lượng chất béo bão hòa thấp và có thể giúp cải thiện hàm lượng cholesterol ở bệnh nhân, qua đó giúp giảm huyết áp.

Tuy nhiên, hiệu quả sẽ không cao nếu bạn sử dụng sản phẩm không đều đặn. Vì vậy, nếu muốn giảm huyết áp hiệu quả, bạn nên dùng dầu mè hàng ngày trong bữa ăn và kết hợp dùng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chống thiếu máu

Nếu bạn đang gặp tình trạng thiếu máu làm mệt mỏi, suy nhược cơ thể, hãy thêm ngay dầu mè vào các bữa ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng này.

Dầu mè sẽ cung cấp một phần chất sắt cho cơ thể. Đây là thành phần quan trọng hình thành nên các tế bào hồng cầu, giúp ngăn ngừa thiếu máu, làm giảm các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi cho bệnh nhân bị thiếu máu.

Đặc biệt với các bà bầu, dầu mè sẽ hỗ trợ ngăn chặn tình trạng này một cách hiệu quả, giúp bạn có một sức khỏe tốt trong suốt thai kỳ.

Phòng ngừa và hỗ trợ bệnh tiểu đường

Tiểu đường ngày nay là một căn bệnh khá phổ biến và có số lượng người mắc bệnh ngày càng tăng. Bệnh có thể gây ra rất nhiều biến chứng hoặc đe dọa đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

Một tin vui với người bệnh tiểu đường, theo số liệu năm 2006 cho biết, khi thêm dầu mè vào chế độ ăn sẽ làm kiểm soát hàm lượng glucose huyết tương ở bệnh nhân bị tiểu đường một cách hiệu quả. Nhờ vậy, người bị bệnh có thể giảm thiểu được đáng kể nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Giúp xương chắc khỏe

Nếu sử dụng dầu mè thay thế cho các loại dầu ăn khác trong chế biến món ăn, bạn đã bổ sung cho cơ thể một lượng lớn đồng và canxi. Đây là hai khoáng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương. Làm tăng quá trình sinh xương, tăng mật độ tế bào xương giúp xương chắc khỏe, hạn chế các bệnh lý loãng xương, thoái hóa khớp.


Phòng ngừa bệnh ung thư

Hạt mè rất giàu lignan tan trong dầu như sesamin và sesamolin, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa, đóng vai trò tiềm năng trong phòng ngừa ung thư. Hơn nữa, trong hạt còn có hàm lượng vitamin E , vitamin K và magiê cao có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ đối với cơ thể.

Ngoài ra, chất phytate được tìm thấy trong thực phẩm này còn giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do gây ung thư. Các gốc tự do là sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình chuyển hóa tế bào có liên quan đến nhiều dạng ung thư và các tình trạng khác như bệnh tim, lão hóa sớm.

Hơn nữa, hạt vừng cũng có liên quan tích cực đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu, ung thư vú, phổi, tụy, đại tràng và tuyến tiền liệt.

Ngăn ngừa bệnh hen suyễn

Đây là một tác dụng tuyệt vời của dầu mè không thể không nhắc đến. Khi bạn bổ sung nó vào trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể có khả năng hấp thụ magie tốt hơn, ức chế các cơn co thắt đường hô hấp thường gặp ở bệnh nhân bị hen suyễn mãn tính.

Một số cách sử dụng dầu mè

Dầu mè được sử dụng đúng cách sẽ giúp mang lại hiệu quả tối đa cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu các dùng nó trong một số trường hợp sau:

Sử dụng trong chiên nấu hằng ngày

Cho một ít dầu mè chung với dầu chiên sẽ giúp các món ăn có mùi thơm và hương vị hấp dẫn hơn. Ngoài ra, dầu mè khó bị oxy hóa, nên làm cho thức ăn giữ được độ giòn lâu hơn.

Khi chiên trứng, bạn hãy cho một vài giọt dầu mè vào đánh chung để món trứng trở nên mềm, xốp và ngon hơn.

Ướp thực phẩm

Các món ăn được ướp với dầu mè sẽ giữ được độ tươi và màu sắc của thực phẩm, chỉ cần rưới dầu lên trên đậu phụ, sẽ làm chúng trở nên ngon hơn và giữ nguyên hương vị của đậu. Khi ướp với thịt, nó sẽ giúp món thịt mềm và không bị dai khi thưởng thức.

Dầu mè rất tốt khi sử dụng với những thực phẩm giàu Vitamin C như bông cải xanh, nó làm thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen cần thiết trong việc chăm sóc da, duy trì vóc dáng của phụ nữ.

Món nướng

Trong quá trình nướng, bạn có thể phết một chút dầu mè lên bề mặt của đồ nướng. Nó không chỉ giúp chống khô thịt cá, tạo mùi thơm béo mà còn giúp món nướng có màu sắc bắt mắt hơn.


Dùng dầu mè cho bé

Trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm có thể bắt đầu tập làm quen với dầu mè. Sau khi đồ ăn của bé được nấu chín, mẹ có thể thêm 1/2 – 1 thìa cà phê dầu vào trong chén cháo hay bột ăn dặm của bé. Ngoài ra, mẹ cũng có thể trộn dầu mè chung với các loại rau củ đã được nấu chín mềm để cho bé dùng cũng rất tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những công dụng của dầu mè với sức khỏe mà Food & Seed muốn chia sẻ đến bạn. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin để biết cách sử dụng dầu mè một cách hợp lý góp phần bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Liên hệ với Food & Seed VN – Công ty chuyên cung cấp các loại dầu tía tô, dầu mè đảm bảo an toàn chất lượng cho sức khỏe người tiêu dùng.

0 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page