top of page

Cách sử dụng bột hạt tía tô trong ẩm thực


bột hạt tía tô


Bột tía tô (perilla powder) hay còn được gọi là bột hạt tía tô là bột được làm từ hạt của cây tía tô, đây là một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực Hàn Quốc, thường được sử dụng để nêm gia vị cho các món canh, súp, món hầm, hoặc để rắc lên các món ăn nhằm tăng thêm hương vị béo ngậy và hàm lượng dinh dưỡng.


Bột hạt tía tô có màu từ vàng nhạt đến nâu nhạt, với kết cấu bột mịn hơi lợn cợn, bột tía tô có vị béo ngậy tự nhiên của hạt, với chút vị ngọt nhẹ và hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu. Hương vị của bột tía tô khá dịu và không quá gắt như một số loại hạt gia vị khác. Bột tía tô giàu axit béo omega-3, chất xơ, vitamin và khoáng chất, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa và có khả năng chống oxy hóa.


Quá trình sản xuất bột hạt tía tô tuy đơn giản nhưng là một quy trình khá tỉ mỉ và cẩn thận để đảm bảo giữ được hương vị đặc trưng và các thành phần dinh dưỡng cao trong thành phẩm.


  • Hạt tía tô sau khi được thu hoạch sẽ được phơi hoặc sấy khô để loại bỏ độ ẩm thừa. Quá trình sấy khô phải được kiểm soát cẩn thận để tránh làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng và để hạn chế sự phát triển của mốc hoặc vi khuẩn.

  • Rang hạt tía tô ở nhiệt độ thấp để giữ lại nhiều dinh dưỡng ban đầu của hạt. Đồng thời cũng không thêm bất kỳ chất bảo quản nào - chỉ 100% hạt tía tô.

  • Hạt tía tô rang sau đó được đưa vào máy xay để nghiền thành bột mịn. Kích thước hạt của bột có thể khác nhau tùy theo yêu cầu sử dụng cụ thể, nhưng thường sẽ có kết cấu mịn, đôi khi hơi lợn cợn để dễ dàng sử dụng trong nấu ăn.

  • Sau khi đã xay thành bột, bột tía tô được đóng gói trong các bao bì kín, thường là túi zip hút chân không hoặc hộp có nắp đậy để tránh ánh sáng và không khí. Việc đóng gói kín giúp bảo quản bột lâu hơn và giữ được hương vị cũng như các chất dinh dưỡng.


Cách sử dụng bột tía tô trong ẩm thực


bột tía tô nêm canh súp


Thêm vào súp và canh: Bột tía tô thường được thêm vào các loại súp và canh chẳng hạn như Gamjatang, Sundae-guk, hoặc Súp nấm tía tô…để tăng thêm mùi thơm và vị béo cho món canh. Ngoài ra, trong canh đậu phụ hoặc canh rong biển, việc thêm một chút bột tía tô sẽ làm tăng độ ngậy và hấp dẫn cho món ăn.


Rắc lên món rau trộn, salad: Bột tía tô cũng được rắc lên các loại salad hoặc rau trộn (namul) để thêm mùi vị cho món ăn. Đặc biệt là ẩm thực chùa chiền ở Hàn, người ta thường nêm bột tía tô không chỉ giúp món ăn hấp dẫn hơn mà còn bổ sung thêm các chất dinh dưỡng.


Sử dụng trong làm bánh và nấu ăn: Có thể thêm bột tía tô vào các công thức làm bánh mì hoặc bánh ngọt để tạo ra hương vị độc đáo và tăng giá trị dinh dưỡng. Trong chế biến món ăn, bột tía tô có thể được dùng để tạo độ sánh cho nước sốt hoặc các món hầm.


Thực phẩm bổ sung: Đối với những người tìm kiếm thực phẩm dinh dưỡng, bột tía tô có thể dùng để thêm vào các loại sinh tố hoặc các thức uống khác như một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.


Bảo quản bột tía tô


Bột tía tô rất dễ bị hư nếu không được bảo quản cẩn thận. Nên bảo quản bột tía tô ở nhiệt độ phòng và nếu không sử dụng thường xuyên, cần bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh hoặc tủ đông để đảm bảo chất lượng. Việc bảo quản đúng cách là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa hiện tượng oxy hóa của các chất béo trong bột.

5 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page