top of page

Những lợi ích của mè trắng trong sức khỏe mỗi ngày

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Hầu hết ai cũng biết đến lợi ích của mè trắng từ việc đem đến rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng cho đến vị ngon trong từng món ăn và còn được xem như một vị thuốc hỗ trợ trong việc điều trị một số căn bệnh. Hãy cùng F&S tham khảo những giá trị của mè trắng ngay trong bài viết này.


1. Sơ lược về mè trắng

Mè trắng được gieo trồng từ rất lâu đời có nguồn gốc từ Châu Phi, ở Á châu nhiệt đới mè trắng được trồng rộng rãi để lấy quả. Loại thực phẩm ngày nay đã có mặt tại Việt Nam, được trồng nhiều nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long và có chiều hướng gia tăng nhanh bởi hiệu ứng của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở một số địa phương nhờ khí hậu nhiệt đới gió mùa phù hợp để mè trắng sinh trưởng và phát triển.

Mè trắng là cây thảo có lông mềm, cao khoảng 60 – 100cm, hoa màu trắng, quả nang chứa nhiều hạt, khi chín quả sẽ chuyển từ màu xanh sang màu vàng. Hạt vừng rất nhỏ, trọng lượng khoảng 1000 hạt thường biến động khoảng 4 – 4,5g nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

2. Những lợi ích của mè trắng cho sức khỏe mỗi ngày

2.1 Mè trắng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Mè trắng chứa một lượng lớn chất béo, protein, chất xơ, vitamin B1, B2, canxi, sắt,… và các khoáng chất khác giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người trong bảo vệ và nâng cao sức khỏe mỗi ngày.

2.2 Ăn mè trắng có thể giúp hạ mỡ máu và nuôi dưỡng máu

Trong mè trắng chứa axit linoleic có tác dụng điều chỉnh quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể của con người và làm giảm lipid trong máu. Ăn mè trắng rất thích hợp cho những người bị tăng mỡ máu.

Ngoài ra, mè trắng còn thích hợp đối với những người gầy yếu và có triệu chứng thiếu máu. Bổ sung mè trắng vào khẩu phần ăn sẽ giúp bạn nuôi dưỡng máu, làn da sẽ trở nên mịn màng, hồng hào đánh bay vấn đề thô ráp làn da mà bạn đang gặp phải.

Hơn nữa, mè trắng giúp bồi bổ cho những người không đủ gan, thận và đường ruột bằng cách giúp dưỡng gan thận và dưỡng ẩm cho đường ruột rất hiệu quả.

2.3 Bổ sung mè trắng giúp trì hoãn lão hóa

Không chỉ nuôi dưỡng gan thận và đường ruột hiệu quả mà mè trắng còn giúp làm chậm quá trình lão hóa của tế bào vì trong mè trắng chứa rất nhiều vitamin E. Chính vì thế, hãy bổ sung lượng vitamin E bằng cách thêm mè trắng vào món ăn mỗi ngày bạn nhé.

2.4 Cung cấp chất béo

Hạt mè chứa 18% axit béo bão hòa, 40% chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Như vậy, khi kết hợp mè trắng với các thực phẩm có nguồn gốc động vật khác (thịt, cá, …) sẽ giúp cơ thể bổ sung được đầy đủ lượng chất béo cho cơ thể.

2.5 Lợi ích của mè trắng trong hỗ trợ huyết áp


Chỉ với 36g hạt mè bạn đã cung cấp đến 31,6% magie hằng ngày cho cơ thể của mình, mè trắng giúp ổn định huyết áp và ngăn chặn những cơn đau tim, đột quỵ,…đây là một thực phẩm rất có lợi cho những người mắc bệnh tim mạch.

2.6 Mè trắng giúp phòng ngừa ung thư

Nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt còn giúp nâng cao khả năng hấp thụ vitamin E hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch và phòng ngừa một số loại ung thư.


Chắc chắn bạn phải ca thán trước những lợi ích của mè trắng sau khi tham khảo bài viết này. Loại thực phẩm nào cũng có ưu điểm của mình, chỉ cần bạn áp dụng đúng thì sẽ rất tốt cho cơ thể. Hãy bổ sung mè trắng vào khẩu phần ăn của bạn và gia đình ngay hôm nay, bạn có thể làm muối vừng rang chín ăn kèm với cơm hoặc làm bánh nướng có sự kết hợp với mè trắng, dùng mè trắng để nấu chè hay các món tráng miệng khác để làm món ăn thêm phong phú hương vị và nâng cao sức khỏe mỗi ngày.

Cảm ơn bạn đã quan tâm và tham khảo bài viết của chúng tôi. Ghé thăm website của chúng tôi để lựa chọn mè trắng và các sản phẩm nông sản chất lượng khác bạn nhé.

0 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page