top of page

Những lợi ích của mè đen có thể bạn chưa biết

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Lợi ích của mè đen đem đến cho sức khỏe cơ thể là lớn như thế nào? Được gọi là thần dược cho sức khỏe, trong hạt mè đen có chứa nhiều vitamin, các khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ bao gồm canxi, sắt, phốt pho, mangan, đồng, kẽm, chất xơ, thiamin, vitamin B6, axit folic, protein, và tryptophan…

Hãy cùng Food & Seed VN tìm hiểu thêm về loại thực phẩm này ở phía dưới nhé.


1. Dinh dưỡng từ mè đen

Mè đen rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, nó có tác dụng giảm cholesterol, có chất chống oxy hóa và lượng chất béo trung tính cao nên giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường, chống ung thư.

Thành phần dinh dưỡng cụ thể của mè đen:

– 15% chất béo bão hòa

– 41% chất béo không bão hòa

– 39% chất béo không bão hòa đơn

– Lượng calo: 100 kcal

– Chất đạm: 3 gram

– Chất béo: 9 gram

– Carb: 4 gram

– Chất xơ: 2 gram

– Canxi: 18%

– Magie: 16%

– Phốt pho: 11%

– Đồng: 83%

– Manga: 22%

– Sắt: 15%

– Kẽm: 9%

2. Lợi ích của mè đen

Hạt mè đen là thực phẩm có vị ngọt, tình bình, nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.


Hỗ trợ giảm cân

Các chất có trong mè đen giúp hỗ trợ quá trình đốt cháy calo trong cơ thể, từ đó giúp giảm cân hiệu quả, đây cũng là lý do mà hạt mè đen được rất nhiều chị em yêu thích và sử dụng.

Chữa chướng bụng đầy hơi – Lợi ích của mè đen cực tốt

Cảm giác bị đầy hơi chướng bụng chắc chắn sẽ không hề dễ chịu gì. Nếu như bạn đang bị cảm giác này thì có thể thử dùng ngay món cháo mè đen kết hợp cùng vỏ quýt khô, chắc chắn hiệu quả đem đến sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ đấy.

Mè đen giúp tăng tiết sữa cho sản phụ

Với sản phụ sau sinh nếu tăng cường ăn mè đen như sử dụng sữa mè đen sẽ giúp lượng sữa tiết ra nhiều hơn đồng thời cải thiện chất lượng sữa.

Bảo vệ răng miệng

Vi khuẩn streptococcus là một trong những tác nhân chính gây ra sâu răng, sử dụng hạt mè đen có thể giúp ngăn chặn hoạt động của loại vi khuẩn này. Bạn có thể chà bột mè đen lên răng để diệt vi khuẩn, giúp răng sạch hiệu quả hơn.

Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Mè đen có khá nhiều chất magie và các khoáng chất có lợi có tác dụng ngăn chặn và kiểm soát bệnh tiểu đường ở mọi tình trạng khác nhau. Đặc biệt với dầu mè còn giúp điều hòa lượng insulin và glucose trong cơ thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Giúp hỗ trợ đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Với hàm lượng nhiều chất xơ có trong hạt mè, chúng có tác dụng giúp cho đường tiêu hóa của cơ thể hoạt động được nhịp nhàng hơn và giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Từ đó giúp bạn phòng tránh được các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Chống viêm nhiễm

Tình trạng viêm kéo dài dù là mức độ thấp cũng có thể là một trong nhiều nguyên nhân gây ra một số tình trạng mãn tính như: béo phì, ung thư, các bệnh về tim và thận.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học về lợi ích của mè đen cho thấy tác dụng chống viêm khi hấp thụ các chất dinh dưỡng từ hạt mè là khá hiệu quả. Điều này có thể là do sesamin, một hợp chất được tìm thấy trong hạt mè và dầu mè.

Phòng chống ung thư

Mặc dù nhìn trông có vẻ nhỏ bé, tuy vậy nhưng hạt mè đen lại chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao cùng các vitamin khoáng chất đa dạng cực kì tốt cho sức khỏe chúng ta. Đặc biệt hơn, trong hạt mè còn có chứa axit phytic, nó là một hợp chất để chống lại các bệnh ung thư nguy hiểm như: ung thư bạch cầu, ung thư vú, ung thư phổi,… Ngoài ra còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa.

Mè đen giúp giữ cho da đẹp và tóc lâu bạc

Trong mè đen có chứa hàm lượng chất kẽm khá cao, chất này sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả trong quá trình hình thành collagen, tăng cường sức khỏe cơ bắp, tóc và da. Đặc biệt dầu mè đen còn giúp chống khả năng lão hóa ở da, giúp da luôn trẻ đẹp và căng tràn sức sống.

Hỗ trợ điều trị chứng huyết áp và tim mạch

Trong mè đen có chứa lượng lớn chất magie, đây được xem là thần dược trong việc giúp giãn mạch máu và có tác dụng giảm huyết áp. Trong các nghiên cứu khoa học về hạt mè đen cũng đã chứng minh về lợi ích của mè đen đem đến rất thích hợp với những người bị cao huyết áp. Ngoài ra nó còn giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.


Qua bài viết này bạn đã biết đến lợi ích của mè đen mang đến, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm thật nhiều thông tin bổ ích cho mình. Là một thực phẩm cực kì tốt cho sức khỏe, bạn có thể kết hợp mè đen vào khẩu phần ăn hằng ngày để giúp gia tăng sức khỏe cho gia đình hơn nữa nhé.

Hãy theo dõi Food & Seed VN ở những bài viết tiếp theo để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nữa nhé!

1 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page