top of page

Dinh dưỡng mè trắng và mè đen khác nhau như thế nào?

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Bạn có nghĩ rằng dinh dưỡng mè trắng và mè đen là như nhau hay không? Để biết chính xác hơn, hãy xem hết bài viết này nhé.

Hạt mè hay còn có tên gọi khác là hạt vừng, nó là một loại thực phẩm không còn quá xa lạ với chúng ta và đặc biệt cũng khá dễ ăn. Bạn có thể thấy có hai loại mè đang trên thị trường đó là mè đen và mè trắng. Nhưng chúng ngoài khác nhau về màu sắc thì còn có sự khác nhau nào nữa hay không? Hãy cùng F&S VN tìm hiểu rõ hơn về 2 loại thực phẩm này ngay hôm nay nhé.


Ăn mè đen hay mè trắng sẽ tốt hơn?

Mè trắng là hạt giống họ lanh, nó thường có màu vàng và một số khác thì có màu nâu trắng. Trong công dụng chế biến hằng ngày, mè thường được sử dụng để chiên và nghiền dầu.

Mè đen cũng là hạt giống của họ lanh, so với mè trắng thì mè đen thường được nhiều người ưa chuộng ăn hơn. Nó cũng thường được sử dụng để nghiền và làm dầu mè đen.

Vì hai loại hạt mè này có công dụng khác nhau, thế nên hãy xem xét hàm lượng dinh dưỡng để có thể biết được hạt nào sẽ tốt hơn.

Nếu so sánh 2 thành phần dinh dưỡng thì mè đen nổi trội hơn mè trắng về flavonoid, anthocyanin và chất sắt. Còn các chất dinh dưỡng khác như protein, chất xơ, vitamin E, canxi, phốt pho và sắt đều tương tự như nhau. Vì vậy có thể nói là ăn hạt mè đen sẽ đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn so với mè trắng, tuy nhiên thì sự chênh lệch này không phải là hoàn toàn áp đảo nhau, nó chỉ nằm ở mức tương đương mà thôi. Vì thế nếu bạn yêu thích hạt mè trắng hơn thì vẫn có thể kết hợp nó vào bữa ăn hằng ngày được bình thường.

Một số người nghĩ rằng ăn mè đen có thể giúp làm cho tóc đen đẹp hơn, bạn không nên hoàn toàn tin vào điều này. Mặc dù được đề cập có thể nuôi dưỡng gan, nuôi dưỡng thận và máu, ngoài ra một lượng lớn nhóm vitamin B có trong thực phẩm đen là điều kiện tiên quyết để sản xuất melanin.

Tổng hợp lại có thể thấy rằng, dinh dưỡng mè trắng và mè đen rất tốt cho sức khỏe, đem lại nhiều dưỡng chất có lợi.


Vậy ăn hạt vừng sẽ có lợi ích như thế nào?

Cho dù là mè trắng hay mè đen thì chúng cũng đều có axit béo không bão hòa bên trong, nó là một chất rất tốt cho việc giảm cholesterol trong cơ thể và giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Trong mè đen cũng vô cùng giàu hàm lượng polyphenol, theo nghiên cứu liên quan cho thấy thì chất này rất có lợi cho đường huyết sau ăn và ổn định lipid máu.

Ngoài những thành phần dinh dưỡng trên, hạt mè còn có nhiều các chất như kali,canxi, photpho, magie và các thành phần khác trong hạt vừng. Đặc biệt đối với thành phần canxi theo quan điểm về hàm lượng dinh dưỡng của hạt mè, canxi chứa trong 100g mè trắng là khoảng 620mg và canxi chứa trong 100g mè đen là khoảng 780mg.

Với hàm lượng canxi dồi dào, vì vậy việc ăn hạt mè với lượng vừa phải có lợi cho việc ngăn ngừa loãng xương và giúp tăng cương cho hệ xương chắc khỏe hơn.


Có thể thấy:

Với hàm lượng dinh dưỡng mè trắng và mè đen dồi dào, khi kết hợp vào khẩu phần ăn uống hằng ngày có thể giúp cung cấp cho cơ thể chúng ta nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đến việc sử dụng thực phẩm này vừa phải, bởi dù là thực phẩm dinh dưỡng đến mấy thì việc tiếp nạp quá lớn cũng sẽ dần đến tác dụng ngược.

Theo dõi F&S VN ở những bài viết tiếp theo để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé.


4 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page