top of page

Dầu tía tô và những lợi ích không tưởng

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Bạn đã từng nghe qua dầu tía tô chưa? Đây là loại dầu đã được nhiều người biết với công dụng bổ ích cho sức khỏe và làm đẹp. Hãy cùng Food & Seed tìm hiểu những thông tin về thành phần dinh dưỡng, tác dụng của dầu tía tô mang lại nhé!


Thông tin chung về dầu tía tô

Dầu tía tô được chiết xuất từ 100% hạt tía tô nguyên chất bằng công nghệ ép lạnh giúp giữ nguyên chất dinh dưỡng, màu sắc và hương vị của sản phẩm. Đây là loại dầu thực vật được sử dụng để nấu ăn với hương vị và hương thơm rất riêng biệt.

Tía tô được sử dụng từ lâu đời để trị các vết đốt của côn trùng cũng như tác dụng phụ của hải sản cho người dị ứng. Ngoài ra, lá tía tô được sắc thuốc điều trị ho, cảm lạnh rất hiệu quả. Vì vậy chiết xuất từ các thành phần của nó cũng mang lợi nhiều lợi ích tương tự.

Thành phần dinh dưỡng trong dầu tía tô

Dầu tía tô có màu vàng sánh, mùi thơm và hương vị nhẹ. Sản phẩm giàu axit alpha-linolenic (viết tắt là ALA), một axit béo thiết yếu trong cơ thể con người và khó được tìm thấy trong chế độ ăn uống bình thường.

ALA được sử dụng như một chất bổ sung dưỡng chất giúp hạ huyết áp, mỡ máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, kích thích sự phát triển của hệ thần kinh, não và võng mạc, giúp nhớ lâu hơn, chống ung thư,…

Ngoài ra, dầu tía tô chứa 12% ~ 13% axit linoleic, 18 loại axit amin có nhiều giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao.

Một số tác dụng của dầu tía tô với sức khỏe

Giảm thiểu nguy cơ dị ứng

Nếu bạn có một cơ thể nhạy cảm thường xuyên dị ứng do nhiều yếu tố môi trường tác động hoặc do ăn các loại thực phẩm không phù hợp với cơ thể. Vậy bạn hãy tìm hiểu qua dầu tía tô một sản phẩm lành tính giúp bạn loại bỏ nỗi ám ảnh trên da.

Dầu tía tô hoạt động như một loại thuốc chống dị ứng mạnh do sự hiện diện của axit rosmarinic có trong dầu và có thể ức chế viêm mũi, kích ứng ở tai và mắt cực hiệu quả.

Ngoài ra trong dầu còn chứa các thành phần giúp ức chế quá trình sản xuất histamin, từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng do bệnh nổi mề đay gây ra.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson

Alzheimer và Parkinson là các bệnh liên quan đến não bộ, nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ và ảnh hưởng đến hành vi, suy nghĩ của con người. Vì vậy nên ngăn chặn và điều trị ngay từ sớm để nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi ngày.

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc thì việc dùng thực phẩm bổ dưỡng, an toàn cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc ngăn chặn căn bệnh này. Dầu tía tô được tìm thấy có hiệu quả trong việc duy trì tín hiệu canxi, kali giúp các khớp hoạt động tốt. Kích hoạt bơm natri/ kali thúc đẩy quá trình giao dịch xung thần kinh. Dầu được sử dụng để điều chế thuốc và cũng có thể được mát xa trên các chi để mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị.


Có thể ngăn ngừa gàu và rụng tóc

Dầu tía tô cũng được tìm thấy có hiệu quả trong việc điều trị gàu và ngăn ngừa rụng tóc. Nó ngăn chặn sự hình thành của gàu bằng cách kiểm soát sự phát triển của microbacterium furfur. Dầu cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa hói đầu và ngứa da đầu.

Dùng dầu tía tô pha loãng với dầu oliu sau đó massage trên da đầu, để trong 30 phút và gội sạch bằng dầu gội. Ngoài ra dầu còn giúp bảo vệ da đầu khỏi các bệnh nhiễm trùng và các tác nhân gây nấm da đầu khác nhau.

Công dụng của dầu tía tô trong làm đẹp

Đốt cháy mỡ thừa, giảm cân hiệu quả

Chế độ ăn kiêng với dầu tía tô có lợi cho sức khỏe và giúp giảm cân hiệu quả. Bởi trong tía tô có chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất giúp thúc đẩy, tăng cường trao đổi chất. Từ đó, nhanh chóng đào thải và đốt cháy các chất béo có hại cho cơ thể ra ngoài nhanh chóng.

Sử dụng trong bữa ăn hằng ngày kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và tập luyện đều đặn sẽ mang lại một cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng săn chắc và thon gọn.

Ngăn ngừa lão hóa

Ngoài giàu vitamin, khoáng chất, tía tô còn chứa lượng chất oxy hóa dồi dào có khả năng làm chậm lão hóa, ngăn ngừa các dấu hiệu của tuổi tác như nám, sạm, tàn nhang, nếp nhăn, vết chân chim…cực kỳ hiệu quả.

Xóa mờ thâm nám

Sử dụng loại dầu này mỗi ngày sẽ bổ sung cho cơ thể lượng dưỡng chất lớn có vai trò ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin – nguyên nhân gây nám, tàn nhang, đốm nâu trên da hữu hiệu.

Bên cạnh đó, nguồn khoáng chất phong phú trong loại nguyên liệu tự nhiên này còn giúp cải thiện sắc tố, tẩy tế bào chết, từ đó xóa mờ nám, dưỡng trắng da cực kỳ nhanh chóng.


Nấu ăn với dầu tía tô

Thay vì sử dụng dầu ăn chứa nhiều các axit béo có hại cho sức khỏe thì bạn nên chuyển qua dùng các loại dầu nguồn gốc thực vật như dầu ăn có nguồn gốc từ rau tía tô.

Nếu bạn quyết định sử dụng dầu ăn từ loại rau này thì nên nhớ thời hạn sử dụng của nó ngắn hơn nhiều so với các loại dầu khác (trong 1 năm).

Nhìn chung, với các thành phần dinh dưỡng, tác dụng của dầu tía tô được nêu ở trên đáng để mọi người sử dụng trong cuộc sống để đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Hy vọng với một vài kiến thức bổ ích mà Food & Seed chia sẻ sẽ giúp bạn và gia đình có thêm nhiều lựa chọn cho bữa ăn gia đình thêm chất lượng nhé! Liên hệ với Food & Seed VN để được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm.

0 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page