top of page

Bật mí 10 công dụng của hạt mè đối với sức khỏe

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Công dụng của hạt mè đem đến thực sự là như thế nào? Hạt mè có lẽ không còn xa lạ gì đối với người Việt ta, nó rất được sử dụng rất nhiều trong chế biến món ăn, thực phẩm hằng ngày. Tuy vậy nhưng không phải ai cũng biết đến công dụng của hạt mè đối với sức khỏe đời sống.

Để hiểu rõ hơn về những lợi ích đến từ hạt mè, hãy cùng Food & Seed VN xem ngay qua bài viết này để biết đến 10 công dụng của nó nhé.


1. Giảm Cholesterol và chất béo trung tính

Hạt mè có khoảng 15% chất béo bão hòa, 41% chất béo không bão hòa đa (chất béo không no đa nguyên) và 39% chất béo không bão hòa đơn. Việc ăn nhiều chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn so với chất béo bão hòa có thể giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tác dụng của mè đen có thể giúp giảm cholesterol và lượng chất béo trung tính cao. Điều này làm giảm yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Vì vậy mà việc ăn mè đen cũng có thể giúp giảm cholesterol và lượng chất béo trung tính cao, giúp giảm yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Mè là nguồn thực phẩm giàu chất xơ tốt

Tiêu thụ khoảng 30g hạt mè là bạn đã có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 3,5g chất xơ, điều này có nghĩa là nó đã chiếm khoảng 12% lượng chất xơ mà chúng ta cần cung cấp hằng ngày.

Chất xơ có tác dụng trong việc hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa, ngoài ra còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư nếu bạn kết hợp vào khẩu phần ăn hằng ngày.

3. Giúp hạ huyết áp

Một công dụng của hạt mè rất tốt cho cơ thể đó là việc ăn hạt mè có thể giúp cơ thể hạ huyết áp khá hiệu quả.

Hạt mè rất giàu magie và các khoáng chất có tác dụng giúp giảm huyết áp, huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim và đột quỵ, một trong những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đang phổ biến hiện nay.

4. Cung cấp protein thực vật dồi dào

Nếu ăn 30g hạt mè, cơ thể bạn sẽ được cung cấp 5g protein. Protein rất cần thiết cho sức khỏe của con người vì giúp xây dựng mọi thứ từ cơ bắp đến hormone. Do đó, hạt mè là một nguồn cung cấp protein từ thực vật tương đối cao.

Đáng chú ý là hạt mè có hàm lượng lysine thấp, nó là một loại axit amin thiết yếu có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Do đó nếu là người ăn chay thì bạn có thể bù đắp loại axit amin này cho cơ thể bằng cách tiêu thụ các loại đậu như đậu thận và đậu xanh vì chúng có hàm lượng lysine cao.


5. Có thể làm giảm viêm hiệu quả

Tình trạng viêm kéo dài dù là mức độ thấp cũng có thể là một trong nhiều nguyên nhân gây ra một số tình trạng mãn tính như: béo phì, ung thư, các bệnh về tim và thận.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học về công dụng của hạt mè cho thấy tác dụng chống viêm khi hấp thụ các chất dinh dưỡng từ hạt mè là khá hiệu quả. Điều này có thể là do sesamin, một hợp chất được tìm thấy trong hạt mè và dầu mè.

6. Hỗ trợ hệ xương phát triển tốt

Hạt mè nguyên hạt hay đã bóc vỏ đều rất giàu chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe của hệ xương.

Bạn có tin được không? Chỉ với 30g hạt mè là đã có thể cung cấp cho cơ thể các khoáng chất so với nhu cầu khuyến nghị hằng ngày.

7. Nguồn cung cấp Vitamin B khá tốt cho cơ thể

Với nhiều Vitamin nhóm B dồi dào như thiamine (B1), niacin (B3) và vitamin B6 tốt, nó rất cần thiết cho chức năng tế bào và chuyển hóa thích hợp. Ngoài ra thì Vitamin B6 còn tham gia vào quá trình tạo ra huyết sắc tố.

8. Giúp hình thành tế bào máu

Hạt mè có thể cung cấp một số vitamin và khoáng chất như sắt, đồng, vitamin B6. Những khoáng chất và vitamin này sẽ giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu.

9. Giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu – Công dụng của hạt mè tốt cho sức khỏe

Hạt mè dù chứa ít carbs nhưng lại giàu protein và chất béo lành mạnh nên có tác dụng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, rất thích hợp cho người bị đái tháo đường.

Ngoài ra, trong loại hạt này còn có chứa pinoresinol. Một hợp chất có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách ức chế hoạt động của enzyme tiêu hóa maltase.

10. Chống oxy hóa

Ignans trong hạt mè có chức năng như chất chống oxy hóa, nó giúp chống lại tình trạng stress oxy hóa, đây là một phản ứng hóa học có thể làm hỏng các tế bào của bạn và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.


Có thể thấy thì công dụng của hạt mè rất tốt cho sức khỏe chúng ta, bạn có thể kết hợp loại hạt này vào khẩu phần ăn hằng ngày để cải thiện sức khỏe gia đình hơn. Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết, nhớ theo dõi Food & Seed VN để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé.


6 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page