top of page

Bật mí tác dụng của mè trắng đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Hạt mè còn có tên gọi khác là hạt vừng, được chia làm 2 loại chính: mè trắng và mè đen. Mỗi loại đều có những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe lẫn sắc đẹp của con người. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về tácdụng của mè trắng, hãy tham khảo ngay bạn nhé.


1. THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CỦA CÂY MÈ TRẮNG

1.1. Sơ lược về cây mè trắng

Mè trắng còn có tên khoa học là Sesamum indicum L, thuộc họ vừng (Pelaliaceae), hạt mè có vị ngọt, tính bình, không độc.

Mè trắng được xếp vào nhóm siêu thực phẩm, chỉ cần khoảng 2 muỗng canh hạt mè (khoảng 14 gram) đã chứa rất nhiều khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

1.2. Thành phần dinh dưỡng chứa trong cây mè trắng


Tuy là những hạt mè với kích thước nhỏ nhưng hạt mè trắng chứa vô vàn các chất dinh dưỡng, cụ thể:

Calo: 100

Chất béo: 9 gram

Chất carb: 4 gram

Chất đạm: 3 gram

Chất xơ: 2 gram

Đồng: 83% nhu cầu hàng ngày (DV)

Mangan: 22% DV

Canxi: 18% DV

Magie: 16% DV

Sắt: 15% DV

Phốt pho: 11% DV

Kẽm: 9% DV

Chính vì những thành phần dinh dưỡng nêu trên mà hạt mè trắng đã có rất nhiều tác dụng bổ ích cho sức khỏe của mọi gia đình.

2. Những tác dụng của mè trắng đem lại cho sức khỏe con người, bạn nên biết

2.1 Cung cấp lượng lớn chất xơ cho cơ thể

Theo nghiên cứu cho thấy, cứ khoảng 30 gam hạt mè chưa bóc vỏ sẽ cung cấp được 3,5g chất xơ, khoảng 12% lượng chất xơ, có tác dụng quan trọng trong việc hỗ trợ cho hệ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ này giúp ruột hoạt động trơn tru, tạo điều kiện cho việc đào thải và giảm táo bón.

2.2 Ngăn ngừa bệnh tiểu đường và tim mạch của con người

Trong hạt mè chứa đến 16% nhu cầu hằng ngày (DV) của Magie và các chất dinh dưỡng khác có hiệu quả trong việc hạ huyết áp và đường huyết, hỗ trợ đắc lực cho công tác chống lại bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, bổ sung dầu hạt mè vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp cơ thể ngăn ngừa tổn thương xơ vữa động mạch và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngăn chặn được nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ nhờ chứa nhiều axit béo không no bão hòa đơn, axit oleic giúp giảm được lượng cholesterol xấu và tăng cường lượng cholesterol tốt cho cơ thể con người.

2.3. Hỗ trợ viêm khớp dạng thấp, giúp xương phát triển khỏe mạnh

Trong hạt mè chứ đến 83% nhu cầu hàng ngày (DV) Đồng, một khoáng chất giúp giảm đau và sưng liên quan đến khớp. Với 30g hạt mè mỗi ngày bạn đã cung cấp cho cơ thể các khoáng chất cho mạch máu, hỗ trợ cho sự phát triển của xương và khớp.

2.4. Tác dụng của mè trắng trong hỗ trợ giảm cân

Chất ghrelin có trong hạt mè có tác dụng làm giảm mức hormone gây cảm giác thèm ăn, tạo điều kiện cho cơ thể đốt cháy chất béo, tăng cường trao đổi chất. Chính vì thế, hãy bổ sung hạt mè vào chu trình ăn kiêng của bạn ngay hôm nay.

2.5. Hạt mè có tác dụng trong sức khỏe răng miệng

Chỉ cần nhai súc miệng bằng hạt mè, bạn sẽ thấy được rằng tác dụng cực kì vi diệu của loại thực phẩm này. Hạt mè giúp lấy đi những mảng bám trên răng, làm trắng răng của bạn và tăng cường sức khỏe răng miệng một cách hoàn hảo nhất.

2.6. Hạt mè là nguồn cung cấp vitamin B cực tốt cho sức khỏe

Trong hạt mè chứa rất nhiều loại vitamin B như: B1 (thiamine), B3 (niacin), và vitamin B6, … đây là những loại vitamin cần thiết cho chức năng tế bào và chuyển hóa thích hợp.

Ngoài ra, mè trắng còn có tác dụng tham gia vào quá trình tạo ra huyết sắc tố nhờ vitamin B6.


Trên đây là những thông tin bổ ích về tác dụng của mè trắng, hãy note ngay lại và bổ sung mè trắng vào món ăn hàng ngày ngay hôm nay để nâng cao sức khỏe của gia đình bạn.

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết, nhớ theo dõi Food & Seed VN đã thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé.

0 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page