top of page

6 Công dụng của mè đen đối với sức khỏe và sắc đẹp các chị em nên biết

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Công dụng của mè đen đang khiến người tiêu dùng rất ưng ý. Chính vì thế bên cạnh mè trắng thì mè đen đang được người Việt sử dụng rất phổ biến. Hãy cùng khám phá những giá trị dinh dưỡng không kém cạnh gì so với mè trắng của mè đen ngay trong bài viết này bạn nhé.


1. Nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng của mè đen

1.1 Nguồn gốc của mè đen

Hạt mè đen còn gọi là vừng đen.

Tên trong Đông y của mè đen là Hắc chi ma, Hồ ma nhân, Du tử miêu, Cự thắng tử.

Tên khoa học là Sesamum indicum được trồng và sản xuất chủ yếu ở châu Á và đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Mè đen có nguồn gốc từ các nước Châu Á nơi có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Ở nước ta, mè đen được trồng trên khắp cả nước để làm thực phẩm, làm thuốc và sản xuất tinh dầu. Đặc biệt, mè đen xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

1.2 Thành phần dinh dưỡng của mè đen

Hạt mè đen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chỉ với 2 muỗng canh mè đen tương đương với 14 gram sẽ chứa:

Canxi: 14% DV (giá trị hàng ngày)

Thiamine (vitamin B1): 12% DV

Riboflavin (vitamin B9): 3% DV

Folate (vitamin B9): 4% DV

Niacin (vitamin B3): 4% DV

Phốt pho: 9% DV

Kẽm: 13% DV

Mangan: 19% DV

Vitamin E: 2% DV

Sắt: 15% DV

Magiea: 15% DV

Đồng: 82% DV

2. Những công dụng của mè đen bạn nên biết

2.1 Mè đen giúp ích cho hoạt động của hệ tiêu hóa

Chất xơ chứa trong hạt mè đen có tác dụng vô cùng quan trọng, chúng tồn tại để hút nước vào thức ăn đã tiêu hóa của bạn giúp làm mềm phân của bạn để nó có thể dễ dàng đi qua dạ dày và ruột kết và hỗ trợ tối đa trong việc ngăn ngừa táo bón, giảm bớt các triệu chứng bệnh trĩ, viêm ruột thừa, rối loạn tiêu hóa hay làm giảm nguy cơ ung thư ruột kế.

2.2 Mè đen giúp điều trị mụn hiệu quả

Nhờ chứa nhiều vitamin mà mè đen được nhiều người đánh giá cao và xếp vào top một trong những loại thực phẩm có thể dùng để điều trị mụn rất hiệu quả. Chỉ cần rang mè đen sau đó tán nhuyễn và đắp và dùng làm mặt nạ, những nốt mụn trên da của bạn sẽ được mè đen loại bỏ ngay, đem lại cho bạn vẻ đẹp tự tin, tươi trẻ rạng ngời.

Hãy sử dụng mặt nạ làm từ mè đen thường xuyên để thấy hiệu quả rõ rệt nhất bạn nhé.

2.3 Mè đen trong quá trình làm đẹp da và chăm sóc tóc


Mè đen chứa 13% DV kẽm có tác dụng hỗ trợ quá trình hình thành collagen giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp, tóc và da. Ngoài ra, vì trong mè đen còn chứa các chất chống oxy hóa nên làn da của bạn cũng được cải thiện và trẻ đẹp hơn.

2.4 Bảo vệ sức khỏe cho răng miệng cùng mè đen

Chỉ cần chà bột mè đen lên răng, mè đen sẽ đánh bay vi khuẩn và làm răng bạn trắng sáng hơn. Thường xuyên sử dụng mè đen sẽ giúp răng bạn ngăn chặn được hoạt động của vi khuẩn streptococcus đánh bay nguy cơ sâu răng, trả lại cho bạn hàm răng chắc khỏe trắng sáng và đầy tự tin.

2.5 Giúp giữ cho làn da trẻ đẹp mịn màng

Nhờ những dưỡng chất chứa trong mè đen, kết hợp mè đen cùng với những thực phẩm làm đẹp tự nhiên khác (sữa chua, trà xanh,….) làm mặt nạ dưỡng da sẽ giúp làn da của bạn trắng sáng và mịn màng.

2.6 Công dụng của mè đen đối với sản phụ


Tăng cường mè đen sẽ giúp các sản phụ sau sinh cải thiện được lượng sữa và chất lượng sữa một cách tốt nhất cho bé.

Chỉ cần nấu cháo vừng đen với gạo tẻ hoặc làm nước uống từ mè đen nghiền nhỏ với đường đỏ, có tác dụng lợi sữa và chữa táo bón cho phụ nữ sau sinh.

Mè đen có rất nhiều tác dụng hữu ích cho cả sức khỏe và làm đẹp, đây là thực phẩm rất đáng hiện hữu trong gian bếp nhà bạn, hãy tìm kiếm những cơ sở cung cấp mè đen uy tín để mang đến một sản phẩm chất lượng bảo vệ hoàn hảo cho sức khỏe gia đình bạn. Ghé thăm website Food & Seed của chúng tôi để sở hữu những sản phẩm chất lượng nhất.

0 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page