top of page

12 Lợi ích của dầu mè tốt cho sức khỏe bạn nên xem ngay

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Lợi ích của dầu mè là vô cùng rõ ràng, nó đã khẳng định nhiều trong các tài liệu y văn, trong nghiên cứu khoa học hay trong đời sống. Dầu mè là một chế phẩm được chiết xuất từ hạt mè (vừng), nó rất được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày của chúng ta.

Dầu mè có hàm lượng năng lượng, chất béo thực vật và vitamin khá dồi dào và phong phú. Điều này đã khiến loại thực phẩm này được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Hãy cùng Food & Seed VN tìm hiểu sâu về 12 lợi ích từ dầu mè ở ngay bài viết dưới đây nhé.


1. Bảo vệ da đầu và chăm sóc tóc

Dầu mè truyền thống với rất nhiều công dụng liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tóc, giảm chứng rụng tóc. Mè đen có thể giúp giữ lại màu tóc tự nhiên và giảm thiểu biểu hiện rụng tóc, điều này đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học về dầu mè.

Ngoài ra thì tác dụng chống vi khuẩn của dầu mè có thể giúp loại bỏ các mầm bệnh, vi khuẩn tấn công da đầu hay tóc của bạn, giúp tóc đều đẹp và chắc khỏe hơn rất nhiều.

2. Phòng chống bệnh đái tháo đường

Là một căn bệnh phổ biến với nhiều biến chứng nguy hiểm, bệnh tiểu đường đã cướp đi không ít sinh mạng và chưa có dấu hiệu chững lại.

Trong một nghiên cứu vào năm 2006 nói về dầu mè, việc bạn thêm dầu mè vào chế độ ăn hằng ngày có thể giúp kiểm soát được nồng độ glucose huyết tương ở bệnh nhân tiểu đường tăng huyết áp. Từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ khi có biểu hiện biến chứng, nó đồng thời cũng hữu ích trong việc làm hạ huyết áp.

3. Làm cho da sáng đẹp hơn

Trong dầu mè có chứa dầu gingelly với rất nhiều chất kẽm, nó là một trong những khoáng chất tốt nhất cho da của bạn. Khoáng chất này đem đến lợi ích giúp tăng độ đàn hồi, mịn màng da và chống oxy hóa cực kì tốt. Ngoài ra tinh chất dầu mè còn giúp làm giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi và loại bỏ các tình trạng da xỉn màu, làm cho da bạn hồng hào và căng tràn sức sống hơn.

Ở một số nơi, công dụng của dầu mè còn có thể giúp điều trị các bệnh về da như nấm da, sạm da,… Trong một nghiên cứu cho thấy, việc bôi dầu mè lên bề mặt da còn có thể giúp chống lại các tia UV độc hại để giúp bảo vệ da khỏe mạnh hơn.

4. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Dầu mè là một loại dầu được dùng phổ biến trong đời sống hằng ngày, với làm lượng chất axit béo có trong dầu mè, vì vậy nó rất thích hợp dùng trong các bữa ăn để giúp tăng tính ngon miệng cho bữa ăn.

Các axit béo này giúp giữ cho hệ thống tim mạch hoạt động tốt và mức cholesterol LDL thấp, từ đó ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ tránh được các cơn đau tim và đột quỵ, đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm phổ biến gần đây.

Dầu mè còn có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu vì nó chứa nhiều loại axit béo không bão hòa, theo như kết quả của một nghiên cứu về tác dụng của dầu mè đối với thành phần huyết thanh và lipid gan ở chuột.

Các axit béo này giữ cho hệ thống tim mạch hoạt động tốt và mức cholesterol LDL thấp, do đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Điều này có nghĩa là bạn tránh được các cơn đau tim và đột quỵ.

5. Giảm căng thẳng, stress

Tyrosine là một axit amin có trong dầu mè có sự kết nối trực tiếp với hoạt động serotonin (chất dẫn truyền thần kinh) trong não. Nó sẽ giúp trạng thái tâm lý cân bằng để bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn phần nào, hay nói cách khác thì việc ăn dầu mè cũng có thể giúp bạn chuyển đổi tâm lý theo hướng tích cực hơn.

6. Lợi ích của dầu mè giúp xương chắc khỏe hơn

Trong dầu mè có chứa các khoáng chất như đồng và canxi, đầy là 2 khoáng chất rất cần thiết có sự phát triển xương trong cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn và tốc độ lành xương cũng nhanh chóng hơn.


7. Ngăn ngừa ung thư

Chất gingelly trong dầu mè có chứa một hợp chất hữu cơ là phytate, nó sẽ gia tăng sự bảo vệ chống lại ung thư. Ngoài ra với hàm lượng cao magie trong dầu mè và các khoáng chất thiết yếu, những chất này có liên quan trực tiếp đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

8. Giúp răng trắng và sạch hơn

Sử dụng nước súc miệng có tinh chất dầu mè có thể giúp loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa trên răng rất hiệu quả, đồng thời có tác dụng chống vi khuẩn gây hại cho răng vô cùng mạnh mẽ.

9. Giảm viêm hiệu quả

Một lợi ích của dầu mè khá phổ biến đó là khả năng làm giảm viêm khớp và các biến chứng ở mạch máu. Lý do là vì dầu mè rất giàu khoáng chất đồng – một loại khoáng chất rất tốt giúp chống viêm hiệu quả.

10. Tăng cường lưu thông máu và trao đổi chất

Với một tỷ lệ đáng kể đồng trong dầu mè, khoáng chất đồng sẽ giúp cơ thể bạn nhận được lượng máu chảy đến các cơ quan và mô đầy đủ, đảm bảo quá trình vận chuyển máu nhịp nhàng.

11. Hỗ trợ phát triển ở trẻ

Với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng, các dưỡng chất sẽ giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn, hấp thụ thức ăn hiệu quả và phát triển não cũng như thể chất tốt hơn.

12. Cải thiện huyết áp

Hai chất sesamin và sesaminol có trong dầu mè có chức năng làm giảm căng thẳng mệt mỏi, khi kết hợp dầu mè với dầu cám gạo nó sẽ giúp hỗ trợ tốt trong việc cải thiện huyết áp.


Nhìn chung thì lợi ích của dầu mè là vô cùng nhiều, là một loại thực phẩm cực kì tốt cho sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏi những mầm bệnh nguy hiểm.

Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết, nhớ theo dõi Food & Seed VN để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé.

4 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page